10 Lời khuyên cho phần thi IELTS Speaking bạn nên biết

10 Lời khuyên cho phần thi IELTS Speaking bạn nên biết

Trong kỳ thi IELTS, phần thi IELTS Speaking là một trong những phần thi mà nhiều thí sinh cảm thấy áp lực nhất. Để đạt điểm cao trong phần thi này, bạn cần nắm vững không chỉ kiến thức mà còn cả kỹ năng và chiến lược phù hợp.

Bài viết dưới đây, KITE Learning- Trung tâm tiếng Anh tại Bắc Ninh sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích cho phần thi IELTS Speaking, giúp bạn tự tin và đạt kết quả tốt nhất.

Hiểu rõ về phần thi IELTS Speaking

Phần thi IELTS Speaking kéo dài khoảng 11-14 phút và bao gồm ba phần chính.

Phần 1: Giới thiệu và câu hỏi ngắn

Trong phần 1, bạn sẽ có một cuộc hội thoại từ 4 – 5 phút với giám khảo IELTS để trả lời các câu hỏi có liên quan về các chủ đề quen thuộc như gia đình, công việc, học tập, sở thích, và thói quen

Phần 2: Thuyết trình ngắn

Ở phần thi thứ 2, bạn sẽ nhận được một chủ đề cụ thể từ Giám khảo. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị ý và câu trả lời (bút chì và giấy nháp sẽ được chuẩn bị sẵn cho bạn). Sau đó bạn sẽ có khoảng 2 phút để trình bày về chủ đề mà bạn nhận được.

Phần 3: Thảo luận sâu

Phần cuối cùng của phần thi IELTS Speaking sẽ tập trung vào việc thảo luận sâu hơn về chủ đề đã được nêu trong phần 2. Giám khảo sẽ hỏi những câu hỏi yêu cầu bạn suy nghĩ và phân tích nhiều hơn. Phần 3 sẽ kéo dài khoảng 4 đến 5 phút.

10 Lời khuyên cho phần thi IELTS Speaking

Đừng quá chú trọng việc sử dụng những từ vựng lạ và cao siêu

Có thể bạn sẽ muốn gây ấn tượng với các giám khảo bằng cách sử dụng các từ vựng cao siêu và phức tạp trong phần thi IELTS Speaking của mình. Tuy nhiên để an toàn, bạn nên tránh việc sử dụng các từ vựng bạn không quen sử dụng trước đó. Vì có khả năng bạn sẽ phát âm sai hoặc dùng sai ngữ cảnh. Và các lỗi này có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn.

Hãy sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp

Giám khảo IELTS sẽ đánh giá phần thi IELTS Speaking của bạn dựa trên các tiêu chí sau:
– Sự lưu loát và mạch lạc
– Vốn từ vựng
– Độ phong phú và tính chính xác của ngữ pháp
– Cách phát âm

Cố gắng sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp thông qua các câu đơn và câu phức để biểu đạt điều bạn muốn trình bày. Hãy quan sát các lỗi mình thường gặp, luyện tập nói tiếng Anh với bạn bè, hoặc tự ghi âm lại để tìm ra các lỗi thường gặp và chỉnh sửa lại cho đúng. Trong phần thi IELTS Speaking, bạn sẽ được đánh giá cao thông qua việc sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Vì vậy, bạn cũng nên luyện nói về các chủ đề liên quan đến quá khứ, hiện tại và tương lai và dùng đúng các thì liên quan.

Tránh sử dụng các từ đệm

Chúng ta thường hay ngập ngừng khi không biết phải nói gì. Tuy nhiên, điều này cho giám khảo thấy rằng bạn đang không có đủ ngôn ngữ hoặc ý tưởng để nói. Vì vậy, hãy nói một cách tự tin, tránh dùng các từ đệm và hãy sử dụng các cụm từ được gợi ý ở lời khuyên trước.

Các từ đệm nên tránh trong phần thi IELTS Speaking như: like, you know, umm, ahh, ehh, well hay yeah...

Trả lời chi tiết và đầy đủ

Đừng chỉ trả lời ngắn gọn như “Yes” hoặc “No” mà hãy cung cấp thêm thông tin để giám khảo có thể đánh giá được khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn. Hãy cố gắng trả lời các câu hỏi của giám khảo một cách đầy đủ.

Mở rộng nội dung câu trả lời và đừng chờ đến khi giám khảo gợi ý cho bạn bằng một câu hỏi khác. Khi câu trả lời của bạn quá ngắn, giám khảo có thể sẽ nghĩ rằng bạn không thể đưa ra nhiều chi tiết cho chủ đề của bài Nói. Nếu giám khảo hỏi “Tại sao?”, thì có nghĩa là họ đang gợi ý bạn nên đưa ra một lý do cho câu trả lời của mình và mở rộng ý cho câu trả lời đầy đủ hơn.

Ví dụ: Nếu được hỏi về sở thích, thay vì chỉ nói “I like reading,” bạn có thể nói “I love reading, especially mystery novels, because they are exciting and keep me guessing until the end.”

Nói một cách chậm rãi và rõ ràng

Nói chậm rãi và rõ ràng sẽ giúp giám khảo dễ dàng hiểu được ý bạn muốn truyền đạt và giảm thiểu khả năng bạn mắc lỗi ngữ pháp hoặc từ vựng trong quá trình hoàn thành phần thi IELTS Speaking

Ví dụ: Khi nói về một kỳ nghỉ đáng nhớ, bạn có thể nói “One of my most memorable holidays was a trip to Da Nang. I went there last summer with my family. We visited many beautiful places like the Marble Mountains and enjoyed delicious local food. It was an unforgettable experience because of the stunning scenery and the time spent with my loved ones.”

Phan thi IELTS Speaking

Bạn có thể dừng lại một chút để suy nghĩ và suy nghĩ ý cần nói tiếp theo. Đây là cách chúng ta thường làm để xử lý thông tin cho các câu hỏi. Bạn cũng có thể dùng các cụm câu sau để giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ cho bài Nói của mình.
– That’s an interesting question
– I have never thought about that, but.
– Let me see
– That’s a good point
– That’s a difficult question, but I’ll try and answer it
– Well, some people say that is the case, however I think…
– Let me think about that for a minute

Sử dụng một số cấu trúc câu phức tạp

Sử dụng một số cấu trúc câu phức tạp để bạn có thể thể hiện khả năng sử dụng ngữ pháp và từ vựng phong phú, ghi điểm trong mắt các giáo viên. Hãy cố gắng sử dụng các câu phức tạp và các cấu trúc ngữ pháp khác nhau.

Ví dụ: Thay vì chỉ nói “I think it’s good” bạn có thể nói “I believe that it has numerous benefits, including improving communication efficiency and providing access to vast amounts of information.”

Trình bày quan điểm rõ ràng và luôn kèm theo lý do

Việc trình bày quan điểm đi kèm theo lý do là một kỹ năng quan trọng trong phần thi IELTS Speaking. Khi bạn trình bày quan điểm kèm theo lý do, bạn đang thể hiện khả năng tư duy logic của mình. Điều này chứng tỏ bạn không chỉ biết sử dụng tiếng Anh một cách đơn thuần mà còn biết cách tư duy và phân tích vấn đề. Khi bạn trình bày kèm theo các lý do, ví dụ hoặc trải nghiệm cá nhân để minh họa sẽ giúp giám khảo hiểu rõ hơn về lập luận của bạn.

Ví dụ: “In my opinion, technology has greatly improved our lives. For instance, the internet allows us to access information quickly and communicate with people from all over the world, which was not possible before.”

Đa dạng hóa âm sắc của bạn trong phần thi IELTS Speaking

Trong giao tiếp thường ngày, chúng ta thường tạo ra các âm phẳng, đơn điệu và không có âm sắc. Điều này khó có thể biểu đạt điều mình đang muốn nói và người nghe cũng khó xác định được thông điệp nào của bạn là quan trọng.

Hãy cố gắng nhấn mạnh ở những từ nhất định và có điểm nghỉ trong bài Nói để cuộc hội thoại của bạn và giám khảo trở nên thú vị hơn. Việc bạn nhấn mạnh các từ nhất định sẽ giúp chúng ta dễ dàng so sánh và tương phản các ý bằng cách nhấn âm các từ chính. Điều này cũng sẽ giúp cuộc đối thoại tiến triển, vì vậy hãy nhớ rằng:

  • Không giao tiếp với tông giọng đều và đơn điệu,
  • Thay đổi trọng âm để phát âm tiếng Anh chuẩn nhất,
  • Sử dụng tay để biểu đạt và bổ trợ cho nhịp diễn biến của bài Nói.

Thực hành các chủ đề quen thuộc

Phần 2 trong bài thi Nói thường yêu cầu bạn nói về một chủ đề cụ thể trong vòng 2 phút. Hãy thực hành các chủ đề quen thuộc với bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp để cải thiện và sử dụng các từ vựng phù hợp cho đừng chủ đề cụ thể.

Hãy thực hành các chủ đề quen thuộc với bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp hoặc sử dụng các phần mềm học tiếng Anh miễn phí để cải thiện và sử dụng các từ vựng phù hợp cho từng chủ đề cụ thể.

Đừng ghi nhớ câu trả lời mẫu

Lời khuyên cuối cùng trong top 10 lời khuyên để làm tốt phần thi IELTS Speaking mà KITE Learning muốn dành cho bạn là không nên học thuộc các câu trả lời mẫu, đặc biệt trong phần 1 của bài thi Nói vì việc học thuộc lòng các câu trả lời mẫu và sử dụng chúng trong bài thi Nói sẽ khiến cho các giám khảo không đánh giá đúng trình độ tiếng Anh của bạn. Các giám khảo có kinh nghiệm sẽ nhìn ra được bạn đang sử dụng các bài Nói mẫu và điều này có thể ảnh hưởng điểm số cuối cùng của bạn.

ielts speaking scaled

Phần thi IELTS Speaking không chỉ là bài kiểm tra khả năng nói tiếng Anh mà còn là cơ hội để bạn thể hiện sự tự tin và khả năng giao tiếp của mình. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập thường xuyên, bạn có thể cải thiện đáng kể kỹ năng của mình và đạt điểm cao trong phần thi này.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn đăng ký các khóa luyện tập phần thi IELTS Speaking, hãy liên hệ với KITE Learning ngay hôm nay. Chúc bạn thành công!