Top 5 chứng chỉ sinh viên nên có trước khi ra trường

Top 5 chứng chỉ sinh viên nên có trước khi ra trường

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển và cạnh tranh khốc liệt, việc sở hữu tấm bằng đại học thôi là chưa đủ để đảm bảo cho sinh viên một vị trí vững chắc trong thị trường lao động.

Việc sở hữu thêm các chứng chỉ không chỉ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, tăng khả năng thăng tiến và mức lương hấp dẫn hơn. Dưới đây, KITE Learning- Trung tâm IELTS Bắc Ninh sẽ cung cấp danh sách top 5 chứng chỉ sinh viên nên có trước khi ra trường.

Chứng chỉ là gì?

Chứng chỉ là một loại văn bằng do cơ quan giáo dục hoặc trung tâm, cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp. Thông qua chứng chỉ này, người sở hữu chứng minh được rằng bản thân họ đã sở hữu kiến thức, kỹ năng và vượt qua kỳ thi kiểm tra chất lượng những nội dung đào tạo của một khóa học. Mỗi chứng chỉ tùy theo quy định của tổ chức cấp bằng hoặc quy định của hệ thống giáo dục đào tạo mỗi quốc gia mà giá trị pháp lý có thể kéo dài 01 năm, vài năm hoặc vĩnh viễn.

Trong số các chứng chỉ sinh viên nên có, một số chứng chỉ cho phép ứng viên dùng năng lực làm việc thực tế để chứng minh thay cho chứng chỉ, chẳng hạn như chứng chỉ tin học văn phòng, chứng chỉ ngoại ngữ. Tuy nhiên, có một loại chứng chỉ bắt buộc phải có thì ứng viên mới có tư cách tham gia ứng tuyển vào một vị trí công việc chuyên môn cụ thể – đó là chứng chỉ hành nghề.

Vai trò của các chứng chỉ trong công việc

Khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn công việc chuyên môn

Một số ngành nghề kinh doanh đặc thù, bên cạnh những kiến thức chung, ứng viên còn phải đi sâu học hỏi những kiến thức, kỹ năng chuyên môn theo khía cạnh công việc cụ thể mà mình muốn ứng tuyển. Bởi lẽ, tính chất công việc sẽ có những yêu cầu cao hơn về trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp mà chương trình đào tạo đại học, cao đẳng chưa đề cập chuyên sâu.

Bố trí công việc đúng mức độ năng lực

Cùng một lĩnh vực đào tạo nhưng cấp độ chứng chỉ có thể khác nhau. Mỗi chứng chỉ sẽ thể hiện một mức độ năng lực chuyên sâu riêng của cá nhân. Vì vậy, nhờ có chứng chỉ mà nhà tuyển dụng sẽ có sự sắp xếp nhân sự vào những vị trí công việc phù hợp nhất.

Thôi thúc tinh thần học hỏi không ngừng

Nhiều lĩnh vực chuyên môn có những biến động, cải tiến quy định, cách thức áp dụng không ngừng, hoặc đòi hỏi người học phải thường xuyên thực hành thì mới đảm bảo năng lực làm việc tốt. Cũng vì lý do này mà những chứng chỉ sinh viên nên có thuộc các chuyên môn này sẽ có hạn. Như chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị 2 năm, chứng chỉ hành nghề y có giá trị 5 năm. Người luôn sở hữu chứng chỉ còn giá trị sử dụng luôn có tinh thần học hỏi, trau dồi chuyên môn không ngừng.

Top 5 chứng chỉ sinh viên nên có

5 chứng chỉ sinh viên nên có trước khi ra trường

Chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist)

Chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist) là bài thi đánh giá khả năng tin học văn phòng uy tín nhất do Microsoft cấp, bao gồm Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Access, Microsoft Outlook. MOS là chứng chỉ đánh giá kỹ năng nghề nghiệp được công nhận trên toàn cầu. Chứng chỉ MOS chứng minh được năng lực sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng – công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc.

Hiện này chứng chỉ MOS được công nhận rộng rãi trên thế giới, chứng chỉ MOS giúp bạn chứng tỏ được năng lực một cách dễ dàng. Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc, một cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp hay theo đuổi một mục tiêu học tập, MOS là chứng chỉ sinh viên nên có.

Chứng chỉ IC3 (Digital Literacy Certification)

IC3 (Digital Literacy Certification), IC3 là một chứng chỉ tiêu chuẩn đánh giá khả năng sử dụng máy tính và Internet ở mức độ cơ bản.

Bài thi IC3 có nhiều phiên bản, phiên bản đang áp dụng là IC3 GS5.

Chứng chỉ IC3 được thiết kế để đánh giá những kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ số, đảm bảo cập nhật những thay đổi mới nhất trong các ứng dụng công nghệ và các thiết bị kỹ thuật số hiện đại, và cùng với chứng chỉ MOS cũng là một chứng chỉ sinh viên nên có. Tuỳ vào vị trí làm việc và yêu cầu của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chứng chỉ tin học phù hợp.

Thí sinh có số điểm đạt yêu cầu của bài thi sẽ nhận được chứng chỉ IC3 GS5 quốc tế được công nhận trên toàn thế giới. Để được cấp chứng chỉ IC3, thí sinh cần phải đạt điểm đỗ cả ba bài thi: Máy tính căn bản; Các ứng dụng chính và Cuộc sống trực tuyến.

Chứng chỉ Google Analytics

Google Analytics là một trong các chứng chỉ sinh viên nên có, nhất là những bạn muốn tìm hiểu về Digital Marketing. Đây là một chứng chỉ của Google, đánh giá khả năng quản lý, phân tích lưu lượng truy cập web một cách chi tiết nhất.

Chứng chỉ sẽ bao gồm nắm bắt được các vấn đề về: 

  • Nguyên tắc về nền tảng của Google Analytics 
  • Năm được các nguyên tắc cơ bản trong phân tích kỹ thuật số
  • Phân tích về các chỉ số thương mại điện tử
  • Phân tích về Mobile app

Chứng chỉ Tiếng Anh IELTS/TOEIC

Chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System) và TOEIC (Test of English for International Communication) đều là những chứng chỉ tiếng Anh quan trọng và được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy đây đều là hai chứng chỉ sinh viên nên có. Mỗi chứng chỉ có mục đích sử dụng và ưu điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của người học:

Về chứng chỉ IELTS:

IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Chứng chỉ IELTS được công nhận rộng rãi như là yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho tất cả các khóa học Đại học và Sau Đại học. Là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên đã sẵn sàng hay chưa cho việc theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vậy nên khi đứng trước câu hỏi: Có nên học IELTS sớm không, thì câu trả lời chắc chắn là có nhé!

>>> Xem thêm: ChatGPT để học IELTS

Về chứng chỉ TOEIC:

Chứng chỉ TOEIC được các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp trên toàn thế giới công nhận. Điểm TOEIC (reading, listening) tối đa 990 (trong đó mỗi kỹ năng chiếm 495 điểm).

Hiện tại, chứng chỉ TOEIC với mức điểm khoảng 450- 750+ đang là yêu cầu đầu ra của hầu hết các trường đại học/ cao đẳng tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp lấy TOEIC là tiêu chí quan trọng khi tuyển dụng nhân viên, vậy nên đây được xem là một chứng chỉ sinh viên nên có ở thời điểm hiện tại.

Chứng chỉ tham gia các hoạt động xã hội

Bên cạnh các chứng chỉ học thuật, chứng chỉ tham gia các hoạt động xã hội cũng là chứng chỉ sinh viên nên có. Những chứng chỉ này không chỉ minh chứng cho sự đóng góp của sinh viên đối với cộng đồng mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực giúp sinh viên phát triển toàn diện.

chung chi sinh vien nen co

Một số lợi ích liên quan đến các chứng chỉ tham gia hoạt động xã hội có thể chỉ ra như:

– Phát triển kỹ năng mềm: Khi tham gia hoạt động xã hội, sinh viên có cơ hội tương tác với nhiều người khác nhau, từ đồng đội, người tổ chức đến các đối tượng được hỗ trợ. Điều này giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm

– Tăng cường kiến thức và kinh nghiệm: Hoạt động xã hội giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các nhu cầu của cộng đồng từ đó củng cố và mở rộng hiểu biết của mình.

– Xây dựng mạng lưới quan hệ: Việc gặp gỡ và kết nối với những người có cùng đam mê và sở thích sẽ mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân và nghề nghiệp ngoài ra sinh viên có cơ hội làm việc và học hỏi từ những chuyên gia, người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tương tự.

– Nâng cao giá trị hồ sơ xin việc: Các chứng chỉ hoạt động xã hội là minh chứng cho thấy sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có trách nhiệm xã hội và kỹ năng mềm. Nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm xã hội, vì điều này cho thấy họ có khả năng làm việc trong môi trường đa dạng và có khả năng thích nghi tốt, vậy rõ ràng đây là chứng chỉ mà sinh viên nên có.

– Được đánh giá cao trong chương trình học bổng và đào tạo: Nhiều chương trình học bổng và đào tạo cao cấp đánh giá cao kinh nghiệm tình nguyện của ứng viên, xem đây là yếu tố quan trọng để xác định sự cam kết và tiềm năng phát triển.

KITE Learning đã giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về các chứng chỉ sinh viên nên có. Hãy chuẩn bị thật tốt những chứng chỉ đáp ứng đủ cho công việc của mình sau này. Hãy học hỏi không ngừng và bổ sung những điều mình chưa hoàn thiện, bạn nhé!