Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học

Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học

Việc quy đổi điểm IELTS sang điểm thi xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học đã trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh mà còn đánh giá khả năng tiếng Anh của học sinh một cách toàn diện hơn. Bài viết này, KITE Learning- IELTS Bắc Ninh sẽ phân tích cụ thể cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi xét tốt nghiệp và đại học, cũng như các tiêu chí và quy định liên quan.

Tổng quan về IELTS

IELTS (International English Language Testing System) là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh uy tín và phổ biến trên toàn thế giới. Kỳ thi này đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết của thí sinh, với thang điểm từ 0 đến 9. Mỗi kỹ năng sẽ được chấm điểm riêng biệt, sau đó tổng điểm trung bình sẽ được tính và làm tròn tới 0.5 điểm gần nhất.

Quy đổi điểm IELTS sang điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã cho phép sử dụng điểm IELTS để quy đổi sang điểm thi tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, quy định quy đổi điểm IELTS sang điểm thi tốt nghiệp THPT như sau:

  • Điểm IELTS 4.0 – 5.0: Quy đổi thành 8 điểm môn tiếng Anh
  • Điểm IELTS 5.5 – 6.0: Quy đổi thành 9 điểm môn tiếng Anh
  • Điểm IELTS 6.5 trở lên: Quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh

Quy định này giúp học sinh có chứng chỉ IELTS không cần phải tham gia kỳ thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm áp lực thi cử và khuyến khích học sinh nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Quy đổi điểm IELTS sang điểm xét tuyển Đại học

Đối với các trường Đại học, điểm quy đổi từ chứng chỉ ngoại ngữ, cụ thể là IELTS sẽ là căn cứ để giảm tải các chương trình tiếng Anh đầu vào hoặc phân chia lớp đào tạo với hệ chất lượng cao hoặc ngành học đào tạo bằng tiếng Anh. 

Ngoài việc quy đổi điểm IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đại học tại Việt Nam cũng chấp nhận điểm IELTS để xét tuyển đại học. Mỗi trường sẽ có quy định riêng về việc sử dụng điểm IELTS, nhưng phần lớn các trường đều sử dụng điểm IELTS để thay thế điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Trường Đại học Ngoại thương (FTU): Chấp nhận điểm IELTS 6.5 trở lên để xét tuyển vào các chương trình đào tạo chất lượng cao, tiên tiến và các chương trình liên kết quốc tế.
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): Yêu cầu điểm IELTS tối thiểu là 6.5 để xét tuyển vào các chương trình đào tạo chất lượng cao.
  • Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST): Chấp nhận điểm IELTS từ 5.5 trở lên để xét tuyển vào một số ngành học.
quy đổi điểm IELTS

Ngoài ra, nhiều trường đại học khác cũng áp dụng quy định tương tự, giúp học sinh có nhiều lựa chọn hơn khi xét tuyển vào các trường đại học. Các thí sinh cần tìm hiểu thêm thông tin từ website chính thức của trường có nguyện vọng thi vào để có thông tin chính xác nhất qua từng năm.

>>> Xem thêm: Công bố điểm xét tuyển bằng IELTS của 47 Đại học ở Hà Nội

Ưu điểm và hạn chế của việc quy đổi điểm IELTS

5.1. Ưu Điểm

Giảm Áp Lực Thi Cử: Việc quy đổi điểm IELTS giúp học sinh giảm bớt một kỳ thi quan trọng, giảm áp lực và căng thẳng trong quá trình học tập.

Khuyến Khích Học Tiếng Anh: Việc quy đổi điểm IELTS cũng góp phần khuyến khích học sinh đầu tư vào việc học tiếng Anh, nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, chuẩn bị tốt hơn cho việc học tập và làm việc trong môi trường quốc tế.

Đánh Giá Toàn Diện: IELTS đánh giá cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, giúp đánh giá khả năng tiếng Anh của học sinh một cách toàn diện hơn so với chỉ thi viết.

5.2. Hạn Chế

Chi Phí Cao: Chi phí thi IELTS khá cao so với các kỳ thi tiếng Anh khác, có thể là một rào cản đối với nhiều học sinh và gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn.

Không Phổ Biến Đối Với Mọi Học Sinh: Không phải tất cả học sinh đều có điều kiện và cơ hội để học và thi phục vụ cho việc quy đổi điểm IELTS, dẫn đến sự không công bằng trong cơ hội quy này. Nếu bạn có mục tiêu xét tuyển IELTS thì nên bắt đầu sớm và tham khảo các gợi ý về Ôn thi IELTS cho người mới bắt đầu để nhận được nhiều chia sẻ hữu ích.

Đòi Hỏi Chuẩn Bị Kỹ Lưỡng: Để đạt điểm IELTS cao, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức.

Một số câu hỏi về việc quy đổi điểm IELTS để xét tốt nghiệp

Có điểm IELTS có cần thi Đại học không? 

Chứng chỉ IELTS 5.0 chỉ có giá trị quy đổi thành điểm 10 của bài thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên, để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn cần hoàn thành các bài thi Toán, Văn, và tổ hợp môn tự nhiên/xã hội. 

Ngoài ra, nếu các trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng, thí sinh cũng vẫn cần hoàn thành các môn còn lại theo khối thi cũng như có điểm học bạ phù hợp với yêu cầu của từng trường. 

Nói tóm lại, chứng chỉ IELTS chỉ là điều kiện để miễn thi môn tiếng Anh và phân bổ chương trình ngoại ngữ ở trường Đại học. Ngoài ra, thí sinh vẫn cần phải trải qua kỳ thi THPTQG để được công nhận tốt nghiệp và có điều kiện xét tuyển đại học. 

Đâu là trung tâm IELTS uy tín hiện nay tại Bắc Ninh?

Trung tâm Tiếng Anh KITE IELTS tự hào mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi bước học, KITE IELTS không chỉ là nơi học, mà còn là người bạn đồng hành thông minh, luôn hỗ trợ và tối ưu hóa mỗi bước tiến của học viên.

Các khóa luyện thi tại KITE bao gồm:

  • Luyện thi IELTS Band 1.0 – 3.0
  • Luyện thi IELTS Band 3.0 – 5.5
  • Luyện thi IELTS Band 5.5. – 6.5

>>> Xem thêm: Top 5 Trung tâm Tiếng Anh tại Bắc Ninh

Chính sách quy đổi điểm IELTS không chỉ giúp học sinh có thêm cơ hội mà còn thúc đẩy học sinh học tiếng Anh một cách toàn diện. Tuy còn nhiều điều cần cải thiện, nhưng đây chắc chắn là một hướng đi tích cực giúp các em học sinh sẵn sàng hơn cho tương lai. Hãy để KITE Learning đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục mục tiêu IELTS nhé!