Cách ứng dụng Tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh hiệu quả
Bên cạnh việc học từ vựng và ngữ pháp, Tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh cũng là một phương pháp hiệu quả. Bài viết này, KITE Learning sẽ cung cấp cho bạn về khái niệm Tư duy Ngôn ngữ – Linguistic Thinking, từ đó liên hệ đến các phương pháp tối ưu nhất hiện nay để học tiếng Anh hiệu quả nói chung và học IELTS hiệu quả nói riêng nhờ vào cách tư duy này.
Nội dung chính
Tư duy ngôn ngữ (Linguistic Thinking) là gì?
Mối liên hệ giữa tư duy và ngôn ngữ là đề tài nghiên cứu đã được quan tâm từ lâu. Câu hỏi liệu rằng tư duy hình thành ngôn ngữ, hay ngôn ngữ định hình tư duy, vẫn đang được các nhà nghiên cứu đi tìm câu trả lời. Tuy nhiên, Linguistic Thinking được đề cập trong bài viết này là cách suy nghĩ, hình thành ý tưởng trong phạm vi tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh.
Ví dụ, trong việc tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh hiệu quả, tư duy ngôn ngữ có thể được rèn luyện bằng cách liên hệ sự vật, sự việc xung quanh đến những từ vựng, câu văn bằng tiếng Anh có ý nghĩa liên quan. Việc suy nghĩ bằng ngôn ngữ có thể dẫn đến nhiều sự khác biệt trong cách hình thành nhận định, quan điểm của người thực hành.
Cách ứng dụng tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh hiệu quả
Lợi ích của việc luyện tập Tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh
Thông thường, đối với những học viên ở trình độ Cơ bản (Beginners), học viên có xu hướng suy nghĩ một câu nói bằng tiếng Việt, sau đó mới tìm kiếm những từ, cụm từ và cấu trúc ngữ pháp phù hợp để chuyển sang tiếng Anh. Chính vì quá trình này, các học viên ở trình độ Cơ bản vẫn còn gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ mới, cũng như hình thành câu nói một cách rõ ràng.
Còn với các bạn ở trình độ Trung cấp (Intermediate), đây là lúc các bạn bắt đầu luyện tập Linguistic Thinking qua việc liên hệ những từ ngữ có liên quan đến sự vật, sự việc trong cuộc sống. Quá trình chuyển câu từ tiếng Việt sang tiếng Anh sẽ trở nên nhanh hơn, và thậm chí các bạn dần hình thành khả năng diễn đạt tiếng Anh mà không cần nghĩa đến nghĩa tiếng Việt trước đó.
Khi đạt đến trình độ Nâng cao (Advanced), học viên đã luyện tập tư duy ngôn ngữ đủ nhiều để có thể diễn đạt ý tưởng bằng tiếng Anh như một phản xạ tự nhiên. Lúc này, các câu từ sẽ dẫn mắc ít lỗi ngữ pháp và học viên diễn đạt ý tưởng hiệu quả hơn.
Tóm lại, bằng việc chăm chỉ luyện tập Linguistic Thinking- tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh, học viên sẽ có thể:
– Đẩy nhanh quá trình luyện tập tiếng Anh để đạt đến mức độ nói và viết lưu loát
– Diễn đạt ý tưởng tự nhiên như người bản xứ.
Tuy nhiên, tùy vào điểm khởi đầu mà học viên cần chọn ra các phương pháp luyện tập tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh phù hợp
>>> Xem thêm: Học IELTS cho người mới bắt đầu
Các phương pháp tư duy ngôn ngữ phổ biến
Suy nghĩ từng từ đơn lẻ
Đây là cách tư duy đơn giản và dễ thực hiện nhất, phù hợp cho học viên mới bắt đầu học ngoại ngữ, không chỉ riêng tiếng Anh. Để thực hiện phương pháp tư duy này, học viên cần liên tưởng đến các từ, cụm từ chỉ các sự vật, sự việc diễn ra xung quanh. Có 3 hình thức mà học viên có thể dùng để luyện tập tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh mỗi ngày:
– Dùng điện thoại làm công cụ hỗ trợ:
Về hình thức này, bằng việc thiết lập màn hình khóa với dòng chữ “Think in English!” hoặc những lời động viên có nội dung tương tự, học viên sẽ dùng điện thoại như một lời nhắc nhở bản thân cần kiên trì với phương pháp này để đạt hiệu quả nhất định. Ngoài ra, học viên có thể thiết lập ảnh khóa màn hình mỗi tuần bằng 1 danh sách từ mới để tiện cho việc học từ vựng.
– Biến việc học thành một trò chơi:
Hình thức này sẽ giúp học viên cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn khi học tiếng Anh. Bằng việc ghi lại một số điểm nhất định, ví dụ 1 điểm = 5 phút suy nghĩ các từ/cụm từ tiếng Anh, khi đạt đến điểm số 50, học viên sẽ tự thưởng cho bản thân một món ăn yêu thích lâu ngày chưa ăn, hay tự mua một món đồ yêu thích.
– Dán giấy ghi chú lên đồ vật:
Dù là một cách truyền thống, hình thức này vẫn được khuyến khích sử dụng vì nó mang lại hiệu quả nhất định. Việc dán giấy ghi chú lên những đồ vật tương ứng, ví dụ “table” (cái bàn), “refrigerator” (tủ lạnh) hoặc “wardrobe” (tủ quần áo) sẽ giúp học viên ghi nhớ từ vựng tốt hơn mỗi khi nhìn thấy đồ vật tương ứng.
Mô tả từ vựng chưa được học
Hình thức này phù hợp với những học viên đang ở trình độ Trung cấp (Intermediate), khi đã có khả năng diễn đạt câu tương đối nhưng vốn từ còn hạn chế. Có cách để thực hành phương pháp này như sau:
– Miêu tả đặc tính của sự vật, sự việc:
Trong tiếng Anh sẽ có một vài từ/cụm từ để chỉ chính xác sự vật, sự việc nào đó. Tuy nhiên, trong lúc nói, nếu học viên chưa từng nhìn thấy từ đó bằng tiếng Anh, hoặc chỉ lướt qua vài lần nên không nhớ nghĩa ngay, học viên có thể dùng những từ có sẵn để miêu tả đặc điểm của sự vật, sự việc muốn đề cập.
Ví dụ, trong lúc diễn đạt, học viên muốn nhắc đến từ “ký túc xá” nhưng không nhớ từ “dormitory” trong câu “I live in a dormitory”, học viên có thể miêu tả từ đó bằng cách diễn giải nghĩa của từ bằng cụm “the place prepared by university for students from remote places to live during academic years”.
Bằng việc diễn giải đặc tính của từ, học viên có thể luyện tập nói dựa trên phương pháp tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh một cách tự nhiên với vốn từ còn hạn chế. Tuy nhiên, học viên nên tìm hiểu những từ vựng diễn đạt chính xác ý tưởng để cải thiện cho những lần nói hoặc viết về sau.
– Dùng từ trái nghĩa:
Sẽ có không ít trường hợp học viên không biết 1 từ nhưng từ trái nghĩa với nó lại xuất hiện trong đầu. Tận dụng điều này, học viên có thể sử dụng từ trái nghĩa để diễn đạt ý tưởng muốn truyền tải.
Ví dụ, khi muốn miêu tả một người là “kiêu ngạo”, nhưng học viên không nhớ từ “arrogant” và chỉ biết từ “khiêm tốn” là “humble”, học viên có thể thay thế từ “arrogant” bằng cụm “not humble at all” để tạo thành câu “He/She is not humble at all”, nghĩa là “Anh/Cô ấy chẳng khiêm tốn tí nào”.
Như vậy, người nghe sẽ ngầm hiểu đối tượng bạn đang nhắc đến có tính kiêu ngạo. Hình thức này sẽ giúp học viên dùng ít từ ngữ để diễn đạt suy nghĩ hơn so với cách phía trên.
– Đưa ra ví dụ/hệ quả khi có/không có sự hiện diện của sự vật, sự việc:
Đối với cách này, học viên có thể dùng những từ vựng sẵn có để diễn đạt sự vật, sự việc mình muốn đề cập bằng cách miêu tả hệ quả khi thiếu đi sự vật, sự việc đó.
Ví dụ, khi nghĩ đến từ “lò sưởi” trong câu “Gần nhà tôi có một cửa hàng bán lò sưởi” nhưng người học chưa biết từ “heater” trong tiếng Anh, học viên có thể đề cập đến đồ vật bằng cách miêu tả “an important thing that if people don’t have it, they in will get cold in winter”.
Bằng cách này, học viên có thể hạn chế việc ngập ngừng trong mạch nói khi chợt bắt gặp những từ nằm ngoài vốn từ sẵn có của mình.
Suy nghĩ từng câu đơn
Đây cũng là một trong những cách tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh. Phương pháp này đòi hỏi học viên đặt 1-2 câu, từ cấu trúc cơ bản đến nâng cao, để miêu tả bất cứ chủ đề gì nảy ra trong đầu.
Ví dụ, khi vừa thưởng thức một bữa ăn ngon, học viên có thể suy nghĩ đến câu “What a delicious meal!” để thể hiện cảm giác của bản thân với bữa ăn.
Miêu tả hoạt động trong ngày
Hình thức tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh này phù hợp với học viên đang ở mọi trình độ, từ Cơ bản (Beginners) đến Trung cấp (Intermediate) và thậm chí là Nâng cao (Advanced). Đối với học viên đang ở trình độ cơ bản thì nên sử dụng bài tiếng Anh giao tiếp cơ bản để miêu tả các hoạt động thường ngày.
Ví dụ: “My children go to school at 6:30 everyday” hoặc “I like this morning because it is not rainy”.
Việc bắt đầu bằng những cấu trúc câu đơn giản sẽ giúp học viên từng bước rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của bản thân. Đối với học viên ở trình độ Trung cấp (Intermediate), học viên có thể dùng nhiều cấu trúc ngữ pháp và từ vựng khó hơn. Đối với các học viên ở trình độ Nâng cao, học viên cũng có thể sử dụng cách này để rèn luyện kỹ năng nói và viết, nhưng ở mức độ chính xác và chi tiết hơn.
Ví dụ, ở trình độ cơ bản, học viên chỉ miêu tả đơn giản là “It’s rainy”, trong khi ở trình độ nâng cao, học viên có thể phân biệt được “drizzle” (mưa phùn), “hail” (mưa đá) hoặc “storm” (bão) khi kể lại một ngày mưa. Vậy nên, với mỗi trình độ, việc tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh của học viên đều có thể được rèn luyện bằng việc tường thuật lại những sự vật, sự việc diễn ra mỗi ngày.
Tự tạo các cuộc hội thoại
Cách này có thể được hiểu như học viên độc thoại với bản thân, đây cũng là một hình thức tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh rất tốt. Một lưu ý khi dùng cách này đó là người học chỉ nên dùng khi ở một mình, hoặc nếu ở chỗ đông người thì chỉ suy nghĩ trong đầu để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Hình thức này đòi hỏi người học tạo ra một cuộc hội thoại bằng cách tự đặt những câu hỏi, sau đó suy nghĩ ngay câu trả lời tương ứng. Cách rèn luyện tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh này còn giúp học viên rèn luyện khả năng phản xạ tốt hơn khi đối mặt với những cuộc hội thoại ngoài thực tế.
Ghi chú/ Sử dụng từ điển Anh-Anh
Mỗi ngày, có thể học viên sẽ bắt gặp rất nhiều từ vựng mới, nhưng số lượng từ được khuyến khích ghi lại bởi học viên chỉ dao động từ 5-10 từ để đảm bảo học viên có thể duy trì phương pháp học lâu dài. Hình thức học này sẽ mang lại hiệu quả đối với học viên ở trình độ Nâng cao (Advanced).
Tuy nhiên, học viên ở trình độ Trung cấp (Intermediate) cũng có thể bắt đầu tập làm quen với việc sử dụng từ điển Anh-Anh để bổ trợ cho Linguistic Thinking, đẩy nhanh quá trình thành thạo tiếng Anh của bản thân. Về phần định nghĩa, học viên nên ghi theo định nghĩa Anh-Anh của từ, hoặc giải thích bằng từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu người học có thể vừa viết ra nhiều từ vựng mà vẫn duy trì đều đặn tiến độ đối với cách học này.
Một số từ điển Anh-Anh online mà học viên có thể sử dụng bao gồm từ điển của Oxford hoặc Cambridge.
Áp dụng tư duy ngôn ngữ để học tiếng Anh không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức ngữ pháp và từ vựng mà còn phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả. Bằng cách hiểu sâu hơn về cách ngôn ngữ hoạt động và thực hành liên tục trong ngữ cảnh thực tế, bạn sẽ tự tin hơn trong việc giao tiếp và sử dụng tiếng Anh trong mọi tình huống.